5 CÔNG CỤ GIÚP DI CHUYỂN MÁY QUAY MANG ĐẬM NÉT ĐIỆN ẢNH XƯA VÀ NAY

Ngay từ buổi bình minh của ngành điện ảnh, các công cụ đã là “vũ khí” cho  ra đời các cảnh quay mượt mà và mang đậm dấu ấn điện ảnh. Những cảnh quay buộc phải di chuyển nhưng vẫn mang lại sự mượt mà đến ngạc nhiên, bạn có thắc mắc điều gì đã làm nên những thước phim đó?



(Ảnh minh họa: Thiết bị quay/chụp)

Câu trả lời chính là công cụ, trong các cảnh quay với tốc độ chóng mặt hay những cú chạm trán đến nghẹt thở, chúng ta luôn cần một vài công cụ để thực hiện hóa nó. Mỗi công cụ sẽ có nhiều điểm khác biệt. Dưới đây là tên 5 loại công cụ trong số đó:

- Motion controlled slider (Thanh trượt có điều khiển di chuyển)

- Dolly

- Drone (Flycam)

- Boom (cẩu)

- Steadicam

1. Slider

Một chiếc Slider sẽ mang tới cho bạn những bước di chuyển tinh tế và nó sẽ hoàn hảo để thêm vào một chút năng lượng đầy động lực cho một cảnh  quay  tĩnh.

Nó nhỏ gọn, lắp đặt dễ dàng và đem đến sự trải nghiệm mượt mà khi di chuyển. Tuy nhiên Slider có mặt hạn chế là chỉ trượt được trong phạm vi nhất định.


(Ảnh mình họa: Slider dùng trong quay phim)


(Ảnh minh họa: Thanh trượt slider)

2. Dolly

Dolly là một trong những thiết bị cần thiết nhất trên trường quay. Thuật ngữ dolly để đề cập đến việc di chuyển thẳng tiến đến hoặc ra xa khỏi đối tượng được nhắm đến. Một dolly thường là một nền tảng thực hiện trên mặt đất, sử dụng bánh xe chạy dọc theo đường ray. Camera operation sử dụng máy quay và sau đó di chuyển trên dolly để chụp/ghi lại chuyển động một cách trơn tru.


(Ảnh minh họa: các nhà làm phim đang đứng cạnh 1 thiết bị Dana Dolly)


(Ảnh minh họa: Dolly được các nhà làm phim sáng tạo ra rất nhiều kiểu nhằm phục vụ những cảnh quay khác nhau, đem đến sự thỏa mãn về hình ảnh)

Một dolly không phải lúc nào cũng phải là một chiếc xe đắt tiền trên đường ray. Trên thực tế, nhiều nhà quay phim sáng tạo xây dựng riêng cho mình bằng những công cụ họ có sẵn. Thậm chí từ xa xưa họ đã nghĩ dùng đến xe lăn để thay thế Dolly.


(Ảnh minh họa: Trong những bộ phim Hollywood khi xưa, các nhà làm phim còn sáng tạo dùng xe lăn thay Dolly trong những cảnh quay của mình)

3. Drone (Flycam)

Drone (flycam) – chúng đơn giản đã thống trị thế giới làm phim và tạo ra những cảnh quay trên không mà không cần tới trực thăng.

Flycam là bước tiến mới trong ngành công nghiệp làm phim hiện đại, nhờ có flycam mà khán giả được nhìn thấy toàn bộ quang cảnh một cách trọn vẹn và đi cùng với nó lạc vào trong khung hình tự bao giờ mà không hay.


(Ảnh minh họa: Một trong những loại Drone được các nhà làm phim hiện nay yêu thích sử dụng)


(Ảnh minh họa: Drone trong một cảnh quay về chiến tranh)

Trong một bộ phim của Hollywood, Kong 2 có sử dụng những cảnh quay từ Drone khiến cho vẻ đẹp của Việt Nam hiện lên màn ảnh rộng đẹp hơn bao giờ hết và được cả Thế giới chiêm ngưỡng quang cảnh ngỡ tưởng đồ họa này.


(Ảnh minh họa: Cảnh đẹp của Việt Nam lên màn ảnh rộng trong phim Kong 2)

4. Boom

Nói về cần cẩu/boom là một thiết bị hỗ trợ camera cố định. Một máy ảnh được đặt trên một cần cẩu hoặc cần trục để khung nhân vật từ trê cao hoặc ở xa.

Có hàng trăm loại cần cẩu. Một số tính năng làm nền tảng cho máy quay phim để vận hành máy ảnh, trong khi một số khác đều được kiểm soát kỹ thuật số. Cần trục thường được sử dụng cho các chuyển động bệ, nơi mà máy ảnh di chuyển theo chiều dọc lên hoặc xuống.

Bây giờ, cần cẩu được thay thế bằng máy  bay không người lái trên các sản phẩm độc lập.

 

(Ảnh minh họa: Boom cẩu)


(Ảnh minh họa: Một nhà quay phim đang ngồi trên 1 chiếc Boom để ghi hình)


(Ảnh minh họa: Một shot cảnh quay trong phim thời xưa của Hollywood, các nhà quay phim đang ngồi trên 1 chiếc Boom để ghi cảnh toàn)

5. Steadicam

Cuối cùng, chúng ta phải đề cập đến ổn định cầm tay – Steadicam. Steadicam cách mạng hóa ngành công nghiệp điện ảnh, bởi vì nó cho phép các nhà quay phim theo dõi các chủ đề và chụp cảnh như chưa từng có.


(Ảnh minh họa: Một shot quay trong phim có sử dụng steadicam)

Steadicam hoàn toàn thay đổi cách di chuyển theo trong khi quay phim (tracking). Tracking là một phong trào liên tục đi theo hành động từ cùng một khoảng cách. Trước đây, tracking bị giới hạn trong đường ray của dolly. Với Steadicam, một nhà điều hành máy ảnh có thể theo sát một nhân vật bất cứ nơi đâu. Một trong những cách sử dụng đầu tiên nhất và nổi tiếng nhất của kiểu theo dõi mới này là biểu tượng leo cầu thang ở Rocky.

(Ảnh minh họa: Các nhà làm phim thời nay sử dụng steadiacam để linh hoạt trong các cảnh quay phải di chuyển nhiều mà vẫn đảm bảo độ mượt mà)


(Ảnh minh họa: Steadicam đã được sáng chế và sử dụng trong các bức phim đen trắng thời xưa)

Để làm nên một tác phẩm điện ảnh thuyết phục được mắt và tai của khán giả, đòi hỏi không ít công sức và chất xám của các nhà làm phim. Quá trình sản xuất một bộ phim có vô vàn điều thú vị, hãy cùng Demi Media & Entertainment tìm hiểu ở những bài viết tiếp theo nhé!

Hotline 0909 68 3787

(Team Demi trong 1 phân cảnh tại nhà máy)

Lưu ý: HTML không được dịch!
    Xấu           Tốt

Bài viết liên quan

Hãy đến với Demi Film để được sản phẩm tốt nhất.

img"0909.68.37.87       mkt.demigroup.vn@gmail.com

alt