TVC Quảng cáo là từ viết tắt của television commercial, nghĩa là quảng cáo
truyền hình. 
Sở dĩ có khái niệm như vậy bởi vì một thời gian trước đây khi các kênh truyền
hình còn độc quyền quảng cáo video và làm bá chủ của sân chơi này thì tất cả quảng
cáo đưa lên Tivi đều gọi là television commercial, gọi tắt là TVC.

Team DEMI trong phân đoạn quay TVC giới thiệu cho một nhà máy sản xuất gỗ

Khái niệm đó được người sử dụng mặc định rằng quảng cáo trên TV tì phải ngắn
gọn, xúc tích và ấn tượng người xem.

Do thời lượng phát sóng có giới hạn và giá thành quảng cáo ở những khung giờ
vàng được tính bằng giây. Nên mỗi giây là một vấn đề rất lớn về ngân sách với
Doanh Nghiệp.

Chính vì vậy quảng cáo càng ngắn gọn và xúc tích càng được doanh nghiệp lựa
chọn và ưu tiên hàng đầu. 

Tuy nhiên do mạng
internet ngày càng phát triển, các kênh online – trực tuyến ngày càng nhiều nên
thế độc quyền của kênh truyền hình không còn nữa nhưng khái niệm quảng cáo TVC
vẫn được mọi người giữ nguyên là quảng cáo ngắn gọn và xúc tích nhất.

Tiêu Chí Chọn Đơn Vị Sản Xuất TVC Quảng cáo

Việc lựa chọn đơn vị sản xuất TVC quảng cáo khá nan giải đối với các doanh
nghiệp.

Tuy nhiên với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, chúng tôi có những lời
khuyên như sau :


Đạo diễn đang set cảnh quay

01, Có ngân sách thì lựa chọn
đơn vị giàu kinh nghiệm

Kinh nghiệm đi đôi với ngân sách.

Những đạo diễn nội dung ( Director) và đạo diễn hình ảnh ( DOP) giàu kinh
nghiệm với Film, TVC và quảng cáo (thông thường là 5-10 năm kinh nghiệm) Sẽ có
định mức casxe tính bằng nghìn đô.

Những TVC chuyên nghiệp được đấu thầu với định mức 500 triệu  đến 1 hoặc 2 tỷ là điều bình thường.

02, Ngân sách trung bình hoặc
ngân sách thấp thì lựa chọn đơn vị vài năm kinh nghiệm

Với đơn vị sản xuất vài năm kinh nghiệm thì sẵn sàng để hợp tác với quý
doanh nghiệp với ngân sách trung bình mà Doanh Nghiệp đang có.

Không nên lãng phí thời gian đôi co với những đơn vị lớn / ngân sách quá tầm
cho phép. 

Điều này cũng không đem lại rủi do cho doanh nghiệp của bạn. Bởi lẽ mỗi đơn
vị đều có Profile, hồ sơ năng lực và sản phẩm họ đã làm.

Nếu sản phẩm được đánh giá cao nghĩa là họ hoàn toàn có thể làm được những
yêu cầu của bạn.


Hiện trường quay TVC giới thiệu tập đoàn

03, Ngân sách cực thấp : Tối
giản quảng cáo / không cầu kì phức tạp

Với ngân sách dưới 100 triệu / 01 TVC được xếp vào ngân sách thấp.

Với ngân sách như vậy thì chúng ta nên chú ý cân nhắc nội dung kịch bản cần
lược bỏ những yếu tố “đốt” ngân sách như sau :

– Không đưa hiệu ứng kỹ xảo – VFX vào TVC quảng cáo. 

Việc đưa hiệu ứng kỹ xảo VFX vào TVC quảng cáo sẽ đem lại những hiệu ứng đẹp
mắt và hấp dẫn.

Tuy nhiên việc này sẽ khá tốn kém ngân sách cho việc thiết kế 3D theo yêu cầu
và đội ngân sách sản xuất lên rất cao. Khó để tìm được đơn vị phù hợp.

– Không chọn diễn viên nổi tiếng cho phim có ngân sách thấp :

Đối với diễn viên nổi tiếng. Ngân sách của họ lớn hơn cả ngân sách dành cho
sản xuất TVC quảng cáo. Vậy nên tuỳ vào ngân sách hiện có để khách hàng cân nhắc.

Nhưng xét về mặt nội dung đáp ứng được tiêu chí hấp dẫn thì có thể cắt giảm
phần diễn viên nổi tiếng. 

– Không lựa chọn máy quay 4K cao cấp.

Việc quay bằng máy quay Full HD và 4K hiện tại đã  quá phổ biến.

Khái niệm Full HD, 4K thông thường và 4K Pro nghĩa là gì ?

Chúng ta có thể hiểu nôm na như thế này :

Full HD có độ phân giải phù hợp cho máy tính / laptop.  ( 1920 x 1080)

4K thường, có độ phân giải phù hợp với Tivi lớn hơn 50 inch / Màn hình
Led…

Chất lượng điểm ảnh và điểm màu nhiều hơn 4,8 lần so với Full HD ( 4096 x
2160)

4K Pro ( thường sử dụng máy RED và ARRI) Có sự vượt trội về bit màu ( 8,
10, 12, 14, 16 bit) là những thông số cơ bản dành cho những điểm màu.

Đây chính là điểm nổi trội để khiến sự tái hiện màu sắc trung thực như phim
nhựa của các máy quay đời cao cấp.

Đi kèm với thiết bị hiện đại là những phụ kiện, người vận hành kinh nghiệm
và thời gian dành cho việc set up.

Nên chúng ta có thể tính toán cơ bản như sau :

Với thiết bị Full HD < 50% 4K thường  < 50% 4K Pro

Như vậy với thiết bị càng hiện đại thì nhân sự cần đáp ứng phải giỏi và
ngân sách càng tăng cao.


Team Demi đang quay một cảnh trong dự án TVC quảng cáo giới thiệu doanh nghiệp

04, Lựa chọn video mẫu / ý
tưởng kịch bản mang tính tương đối để phân tích và báo giá

Việc lựa chọn video mẫu để dựa vào đó báo giá sẽ rất dễ dàng để các đơn vị
cung ứng mổ xẻ video và đưa ra báo giá tốt nhất, nhanh nhất. 

Tuy nhiên chúng ta không nên đóng khung ý tưởng mà chỉ mang tính chất gợi ý
thôi để đơn vị sản xuất còn có đất sáng tạo. 

05, Xem sản phẩm đã làm của
đơn vị cung cấp

Việc xem video và nhận định trình độ ekip của nhà cung ứng giúp bạn
“Chấm điểm ” được sự chuyên nghiệp của các đơn vị cung cấp.

Từ đó đánh giá năng lực của các đơn vị cung cấp và “định giá” được
khoảng mức báo giá mà họ sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn

06, Cuối cùng vẫn là sự đàm
phán dựa vào ngân sách hiện có

Đừng bỏ cuộc, nếu bạn cảm thấy đơn vị cung cấp thực sự đáng tin tưởng, hãy
thử đàm phán với ngân sách hiện có.

Nếu đơn vị không đồng ý sản xuất họ cũng sẽ cho bạn lời khuyên tốt.

Thông tin liên hệ: Công ty cổ phần truyền thông và giải trí DEMI

HOTLINE: 0909 68 3787

Một phân cảnh bay FLycam trong nhà máy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *